About






Hogwarts Express 

Platform 9 3/4 

King's Cross Station 

London, England 



        เกี่ยวกับฮอกวอตส์ 

    
        ก่อนการเปิดภาคเรียน สำหรับนักเรียนชั้นปี1 ที่มีสิทธิ์ได้เข้ารับการศึกษาจะได้รับจดหมายจากฮอกวอตส์ ทำจากกระดาษแข็งสีออกเหลืองๆ จ่าหน้าซองด้วยหมึกสีเขียวมรกต ด้านหลังประทับตราขี้ผึ้งสีม่วง เป็นตราอาร์ม มีรูปสิงโต แบดเจอร์ นกอินทรี และงูอยู่รอบตัว ฮ ขนาดใหญ่ หรือตัว H ในภาษาอังกฤษ



     ฮอกวอตส์จะเปิดภาคแรกในวันที่ 1 กันยายนของทุกปี นักเรียนจะเดินทางไปโดยการขึ้นรถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ที่ชานชาลา 9 3/4 ซึ่งอยู่ในสถานีรถไฟคิงส์ครอสที่ลอนดอน ประเทศอังกฤษ ภายในเวลา 11.00 น. ก่อนที่ประตูเวทมนตร์จะปิดลง



        ที่ชานชาลา 9 3/4 จะมีนายสถานีที่เป็นพ่อมดชรายืนอยู่ตรงที่กั้นตรวจตั๋วและปล่อยให้พ่อมดแม่มดได้เข้าไปทีละสองคน เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่ทำให้มักเกิ้ลที่อยู่โดยรอบตื่นตกใจไปเสียก่อน


        เมื่อเดินทางมาถึงสถานีฮอกส์มี้ดแล้ว นักเรียนชั้นปี1จะนั่งเรือบดล่องไปตามทะเลสาปก่อนจะเข้าสู่ปราสาทฮอกวอตส์ ในขณะที่นักเรียนชั้นปีอื่นๆจะนั่งรถม้าที่ใช้เธสตรอล*


        นักเรียนฮอกวอตส์ตั้งแต่ชั้นปี3 ขึ้นไปที่มีลายเซ็นอนุญาตจากผู้ปกครองจะเริ่มไปเที่ยวฮอกส์มี้ดในสุดสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม หากไม่ได้รับอนุญาตก็ต้องอยู่ในตัวปราสาทเช่นเดียวกับนักเรียนชั้นปี1และ2


        ต่อมาในช่วงสัปดาห์ที่ 2 ของเดือนธันวาคมจะมีการรวบรวมชื่อนักเรียนที่ต้องการจะอยู่ที่ฮอกวอตส์ในช่วงวันหยุดคริสต์มาส


        ที่ระเบียงและห้องโถงจะถูกตกแต่งด้วยของประดับคริสต์มาส มีแสงไฟสว่างไสวห้อยโอบล้อมรอบต้นสน ตามทางเดินจะมีมิซเซิลโทห้อยเป็นพวงอยู่ตลอดทาง 


นิยาย RP ϟ .H O G W A R T S ≀≀รับสมัคร > ตอนที่ 2 : ϟ .ห้อง ...


        ที่ฮอกวอตส์ยังคงมีอาหารให้กับนักเรียนที่ไม่ได้กลับบ้านในช่วงวันหยุดทุกมื้อเหมือนเดิม หากแต่บรรยากาศที่เคยครึกครื้นดูจะเงียบสงบลงเป็นอย่างมากเมื่อมีนักเรียนหลงเหลืออยู่ไม่กี่คน 


        ทว่า ในช่วงก่อนวันที่ 1 มกราคม รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์ก็จะพานักเรียนกลับสู่ฮอกวอตส์เพื่อต้อนรับเทอม 2 และห้องโถงก็จะกลับมาครึกครื้นอีกครั้ง



        การสอบจะมีขึ้นในช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมิถุนายน สำหรับนักเรียนชั้นปี5 จะมีการสอบ ว.พ.ร.ส. หรือ วิชาพ่อมดระดับสามัญ นักเรียนต้องเข้าพบอาจารย์ประจำบ้านเพื่อพูดคุยและรับคำแนะนำเกี่ยวกับการประกอบอาชีพเวทมนตร์ ที่เป็นผลให้นักเรียนต้องเก็บคะแนนในรายวิชานั้นๆ ที่จะต้องนำไปใช้สมัครงานตามเกณฑ์ที่ถูกกำหนดไว้


        ส่วนนักเรียนปี6 เมื่อทราบผลสอบ ว.พ.ร.ส.แล้ว ก็จะรู้ว่าตนเองสามารถลงเรียนวิชาไหนได้บ้าง และจะได้รับตารางเรียนอันใหม่ที่ได้มากจากผลการเรียนของแต่ละคน หากสอบตกหรือไม่ผ่านเกณฑ์ของอาจารย์ผู้สอน ก็จะไม่มีสิทธิ์ลงเรียนในวิชานั้นๆ


        นักเรียนปี7 ซึ่งเป็นปีสุดท้ายสำหรับฮอกวอตส์จะมีการสอบ ส.พ.บ.ส. หรือ การสอบวัดระดับความรู้พ่อมดเบ็จเสร็จสมบูรณ์ จะถูกควบคุมโดยกรรมการคุมสอบจากกระทรวงเวทมนตร์


        นักเรียนจะทราบผลสอบในช่วงสัปดาห์ที่2 ของเดือนมิถุนายน และเย็นวันสุดท้ายจะเป็นงานเลี้ยงปิดภาคเรียน ก่อนที่นักเรียนทุกคนจะถูกพากลับลอนดอน รถไฟสายด่วนฮอกวอตส์จะกลับสู่สถานีคิงส์ครอสในช่วงสัปดาห์ที่3 ของเดือนมิถุนายน


               ผลการสอบ


            เกรดผลสอบผ่าน

    เกินความคาดหมาย (ก)

    ดีเยี่ยม (ด)

    พอรับได้ (พ)


            กรดสอบตก

    เลว (ล)

    แย่มาก (ย)

    โทรลล์ (ท) : โทรลล์นับเป็นสัตว์ที่มีขนาดใหญ่และแข็งแรงมาก แต่โง่ พ่อมดแม่มดที่ไร้ปัญญา ขาดความรู้ความสามารถมักถูกเรียกว่า "โทรลล์"



        ที่ฮอกวอตส์ไม่มีการเก็บค่าเล่าเรียนเวทมนตร์เพื่อการศึกษา ทางกระทรวงเวทมนตร์จึงเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายทั้งหมด


        สำหรับนักเรียนที่ได้รับสิทธิ์เข้าศึกษาที่ฮอกวอตส์ แต่ไม่มีเงินจ่ายค่าหนังสือและอุปกรณ์ ทางฮอกวอตส์เองก็มีกองทุนให้สำหรับนักเรียนส่วนนี้ด้วยเช่นกัน



            พรีเฟ็ค Prefect


        นักเรียนชายหนึ่งคน และนักเรียนหญิงหนึ่งคน จะได้รับการคัดเลือกให้เป็นหัวหน้านักเรียนในบ้านนั้นๆ โดยผ่านการคัดเลือกจากอาจารย์ประจำบ้าน และถูกตัดสินโดยอาจารย์ใหญ่


        โดยจะคัดนักเรียนชั้นปีที่ 5 ดำรงตำแหน่งนี้ไปจนถึงปี 7 ในช่วงเดือนสิงหาคมของทุกปี โรงเรียนจะส่งจดหมายที่แนบตราพรีเฟ็คไปให้


        ตราพรีเฟ็ค คือ เข็มกลัดสีประจำบ้าน มีสัญลักษณ์ พ หรือ P ในภาษาอังกฤษ ประทับอยู่บนรูปสัตว์ประจำบ้านนั้นๆ


        พรีเฟ็ค จะอยู่ภายใต้การควบคุมของประธานนักเรียน หรือหัวหน้านักเรียนชายและหญิง (Head Boy and Head Girl) อีกทีหนึ่ง มีหน้าที่เดินตรวจตามระเบียงบ้างเป็นครั้งคราว คอยดูแลจัดการความเรียบร้อยของนักเรียนในบ้านของตนเมื่อรถไฟมาถึงสถานีฮอกส์มี้ด รวมไปถึงการนำนักเรียนปี1สังกัดบ้านของตนไปยังบ้านพักและอธิบายข้อมูลที่จำเป็น


        นอกจากจะมีสิทธิ์ในการสั่งกักบริเวณหรือหักคะแนนนักเรียนคนอื่นได้แล้วนั้น พรีเฟ็คยังได้รับสิทธิพิเศษอื่นๆอีกด้วย เช่น ตู้รถไฟเฉพาะพรีเฟ็ค ห้องอาบน้ำของพรีเฟ็คซึ่งจะมีรหัสผ่าน เพื่อให้มีแต่ผู้ที่เป็นพรีเฟ็คเท่านั้นที่สามารถเข้ามาใช้งานได้



            การแข่งขันควิดดิช  Quidditch


Pin by carl grimes on Hogwarts Is Where The Heart Is | Harry ...


        เป็นเกมกีฬาที่ได้รับความนิยมอย่างมากในโลกเวทมนตร์ ที่ฮอกวอตส์ในแต่ละปี จะมีการแข่งขันควิดดิช 6 แมตช์ ต่อ 1 ฤดูกาล เป็นการแข่งขันระหว่างบ้านทั้งสี่ทีมซึ่งใช้ไม้กวาดในการเคลื่อนที่


        หนึ่มทีม ประกอบไปด้วยผู้เล่น 7 คน 4 ตำแหน่ง

        3 เชสเซอร์ ; เลี้ยงลูกควัฟเฟิล ที่มีค่า 10 คะแนน โยนเข้าห่วงของฝ่ายตรงข้าม

        2 บีตเตอร์ ; มีไม้จับถนัดมือสำหรับป้องกันสมาชิกในทีมจากลูกบลัดเจอร์ที่ชอบพุ่งเข้าใส่ผู้เล่นจนบาดเจ็บ นอกจากนี้ บีตเตอร์ยังสามารถใช้ประโยชน์จากลูกบลัดเจอร์ หวดเข้าใส่ผู้เล่นฝั่งตรงข้ามได้โดยที่ไม่ถือว่าผิดกติกาแต่อย่างใด

        1 คีปเปอร์ ; ปกป้องและรักษาประตูไม่ให้ฝ่ายตรงข้ามโยนลูกควัฟเฟิลเข้าห่วงได้

        1 ซีกเกอร์ ; ตามหาลูกโกลเด้นสนิชที่มีค่าสูงสุดถึง 150 คะแนน 


Golden Snitch GIFs | Tenor


        เกมจะสิ้นสุดลงก็ต่อเมื่อซีกเกอร์ของทีมใดทีมหนึ่งสามารถจับลูกสนิชได้ ทั้งนี้ทั้งนั้นทีมที่จับลูกสนิชได้อาจจะไม่ใช่ทีมที่ชนะเสมอไป การตัดสินแพ้-ชนะจะขึ้นอยู่กับคะแนนรวมที่แต่ละทีมทำได้




        การประลองเวทไตรภาคี  Triwizard Tournament


        "การประลองเวทไตรภาคีเริ่มขึ้นครั้งแรกเมื่อเจ็ดร้อยปีก่อน (1294) เป็นการแข่งขันกระชับมิตรระหว่างโรงเรียนเวทมนตร์คาถาที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปสามแห่ง...ฮอกวอตส์ โบซ์บาตง และเดิร์มสแตรงก์ แต่ละโรงเรียนจะคัดเลือกตัวแทนมา และตัวแทนทั้งสามจะเข้าแข่งขันในปฏิบัติการเวทมนตร์สามอย่าง แต่ละโรงเรียนจะผลัดกันเป็นเจ้าภาพจัดการประลองเวททุกห้าปี และเป็นที่เชื่อมั่นกันว่านี่เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมที่สุดในการเริ่มความสัมพันธ์สำหรับพ่อมดและแม่มดวัยเยาว์จากต่างเชื้อชาติ...จนกระทั่งยอดเสียชีวิตจากการแข่งขันสูงลิ่วจนต้องระงับการประลองเวทไปในที่สุด" 

        - คำอธิบายของอัลบัส ดัมเบิลดอร์ (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี น.218)


        การประลองเวทไตรภาคีจะอยู่ภายใต้การควบคุมโดยกองความร่วมมือด้านเวทมนตร์ระหว่างประเทศ และกองควบคุมดูแลเกมและกีฬาเวทมนตร์


        การคัดเลือกตัวแทนจากทั้งสามโรงเรียน จะให้กรรมการผู้เป็นกลางที่สุดซึ่งก็คือ ถ้วยอัคนี เป็นผู้คัดเลือกตัวแทน โดยผู้ที่ต้องการสมัครจะต้องเขียนชื่อของตนลงบนกระดาษแล้วนำไปหย่อนลงในถ้วยอัคนี มีเวลาเพียงแค่ 24 ชั่วโมงเท่านั้น


        ที่สำคัญ หากได้รับเลือกจากถ้วยอัคนีแล้ว ตัวแทนจะไม่สามารถเปลี่ยนใจหรือถอนตัวออกจากการแข่งขันได้


แฮร์รีพอตเตอร์กับถ้วยอัคนี - www.chomnuch-xv.com


        ตัวแทนทั้งสามคนจะได้รับภารกิจ 3 ภารกิจ ซึ่งแต่ละภารกิจจะเป็นการทดสอบความสามารถทางเวทมนตร์ที่ต่างกันออกไป


        แม้จะมีกฎชัดเจนว่า "ห้ามตัวแทนขอหรือรับความช่วยเหลือทุกรูปแบบจากอาจารย์ของต้น ในการปฏิบัติภารกิจในการประลอง ตัวแทนจะต้องเผชิญหน้ากับงานท้าทาย โดยมีไม้กายสิทธ์เป็นอาวุธเพียงอย่างเดียวเท่านั้น" (แฮร์รี่ พอตเตอร์ กับถ้วยอัคนี น.322)


        แต่ทุกโรงเรียนก็มีความมุ่งมั่นที่จะให้ตนเป็นผู้ชนะ กฎข้อนี้จึงถูกละเมิดเสมอ


        ตัวแทนที่เข้าร่วมการประลอง จะได้รับสิทธิ์ไม่ต้องทำการสอบของปีนั้นๆ เหตุผลนี้เป็นอีกหนึ่งเหตุผลที่ทำให้นักเรียนหลายคนต้องการจะเข้าร่วมการประลองเวท


        และผู้ที่ชนะการประลองเวทไตรภาคี คือ ผู้ได้รับคะแนนรวมจากทั้งสามภารกิจเป็นคะแนนสูงสุด จะได้รับเงินรางวัลเป็นจำนวน 1,000 เกลเลียน และถ้วยไตรภาคี ซึ่งเป็นสัญลักษณ์แห่งเกียรติยศจะมอบให้แก่ตัวแทนและโรงเรียนที่ได้รับชัยชนะ


Tri Wizard Cup | Sfondi


        ก่อนที่ภารกิจแรกจะเริ่มขึ้นนั้น ตัวแทนทั้งสามจะต้องผ่านพิธีการตรวจสอบไม้กายสิทธิ์ว่าพร้อมใช้งานหรือไม่ โดยผู้ที่มาตรวจไม้กายสิทธิ์ในครั้งนี้คือ การ์ริก โอลลิแวนเดอร์ เจ้าของร้านไม้กายสิทธิ์ของโอลลิแวนเดอร์



            ไทม์ไลน์การประลองเวทไตรภาคีในปี 1994


            1 กันยายน : อัลบัส ดัมเบิลดอร์ อาจารย์ใหญ่ของฮอกวอตส์ประกาศถึงการเป็นเจ้าภาพต้อนรับตัวแทนและอาจารย์ใหญ่จากทั้งสองโรงเรียน โบซ์บาตง และเดิร์มสแตรงก์


            30 ตุลาคม : ต้อนรับคณะนักเรียนและอาจารย์จากโบซ์บาตง และเดิร์มสแตรงก์


            31 ตุลาคม : ประกาศรายชื่อตัวแทนการประลองเวทไตรภาคี


    ตัวแทนจากโบซ์บาตง ; เฟลอร์ เดอลากูร์ (Fleur Delacour)


Does Fleur Delacour grow as a person in the books? - Quora


    ตัวแทนจากเดิร์มสแตรงก์ ; วิกเตอร์ ครัม (Viktor Krum)


Harry Potter's Viktor Krum Is Seriously Ripped Nowadays


    ตัวแทนจากฮอกวอตส์ ; เซดดริก ดิกกอรี่ (Cedric Diggory) และ แฮร์รี่ พอตเตอร์ (Harry Potter)

  Robert Pattinson as Cedric Diggory, because Diggory was awesome ...   Harry Potter Triwizard Tournament Shirt | Cinereplicas - Harry ...


    *เนื่องจากศาสตราจารย์มู้ดดี้ตัวปลอมได้ใช้คาถาพลวัลจิตกับถ้วยอัคนี ทำให้ถ้วยอัคนีคิดว่ามีโรงเรียนเข้าแข่งขัน 4 โรงเรียน และใส่ชื่อแฮร์รี่ พอตเตอร์ลงไปในฐานะผู้เข้าแข่งขันโรงเรียนที่สี่ ส่งผลให้แฮร์รี่ พอตเตอร์เป็นหนึ่งในตัวแทนการประลองเวทของฮอกวอตส์*



            24 พฤศจิกายน : เริ่มต้นภารกิจที่ 1 ซึ่งก็คือการชิงไข่ทองคำที่ซ่อนปริศนาไว้ภายในจากมังกรเพศเมีย


            25 ธันวาคม : จัดงานเลี้ยงเต้นรำระหว่างการประลองเวทไตรภาคี เรียกว่า Yule Ball เพื่อเป็นการกระชับมิตรระหว่างบรรดานักเรียนและศาสตราจารย์ ตัวแทนทั้งสี่จะต้องเปิดฟลอร์เต้นรำ


Yule Ball งานเต้นรำจากในหนัง Harry Potter กำลังจะเกิดขึ้นจริงใน ...


            24 กุมภาพันธ์ : ทำภารกิจที่ 2 ตัวแทนต้องดำลึกลงไปใต้ทะเลสาบเพื่อนำของสำคัญที่ถูกขโมยไปกลับคืนมา ทุกคนมีเวลาเพียง 1 ชั่วโมงในการพาคนที่รักกลับมา


            24 มิถุนายน : ภารกิจสุดท้าย ภารกิจที่ 3 สนามควิดดิชถูกเปลี่ยนเป็นเขาวงกต ตัวแทนทั้งสามจะต้องไปให้ถึงถ้วยไตรภาคีซึ่งอยู่ที่ใจกลางเขาวงกต ระหว่างทางต้องเผชิญหน้ากับสัตว์วิเศษ รวมถึงหมอกเวทมนตร์ที่จะทำให้เหยื่อแขวนลอยกลางอากาศที่กลับผืนดินกับท้องฟ้า ผู้ที่ไปถึงเป็นคนแรกจะได้คะแนนเต็ม


        หากแต่ก่อนการแข่งขันจะจบลง กลับเกิดเรื่องที่เหลือเชื่อ ถ้วยรางวัลถูกเปลี่ยนเป็นกุญแจนำทาง ทำให้แฮร์รี่และเซดดริก ทั้งสองสัมผัสกับถ้วยไตรภาคีพร้อมกันจึงถูกนำพาไปหาลอร์ดโวลเดอมอร์


        เหตุการณ์นี้ ทำให้เจ้าแห่งศาสตร์มืดกลับมามีอำนาจอีกครั้ง เขาได้คร่าชีวิตของเซดดริก ดิกกอรี่ด้วยคำสาปพิฆาต




        หลังจบการแข่งขัน แฮร์รี่ พอตเตอร์ กลายเป็นผู้ชนะในการประลองเวทไตรภาคี ได้รับเงินรางวัลพร้อมถ้วยรางวัลชนะการประลองเวทไตรภาคีให้แก่ฮอกวอตส์ตามกฎกติกา สุดท้ายเขาได้มอบเงิน 1,000 เกลเลียน ซึ่งเป็นเงินรางวัลทั้งหมดให้เฟร็ดกับจอร์จ วีสลีย์ เงินก้อนนี้จึงกลายเป็นเงินสำหรับการลงทุนเปิดร้านเกมกลวิเศษวีสลีย์ในเวลาต่อมา





        *เธสตรอล (Thestrals) : ปรากฏให้เห็นในรูปของม้าโครงกระดูกสีดำทะมึน มีปีกเหมือนค้างคาว ผู้ที่ไม่เคยสัมผัสถึงความตายจะไม่สามารถมองเห็นมันได้ ในศตวรรษที่ผ่านมา พวกมันถูกกล่าวถึงในทำนองของความน่าเกลียดน่ากลัว และเป็นสัญลักษณ์ของความอับโชค ทำให้พวกมันถูกล่าและทารุณ แม้ว่าโดยตามธรรมชาติแล้ว เธสตรอลจะเป็นสัตว์ที่สุภาพและอ่อนโยนก็ตาม













ความคิดเห็น

  1. เว็บบล็อกมีความร่าสนใจเป็นอย่างมาก มีการเลือกรูปที่มีความน่าสนใจ ตัดกับสีพื้นหลังได้ดี ดึงดูดตามากๆค่ะ

    ตอบลบ
  2. เว็บบล็อกมีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก มีการเลือกรูปที่น่าสนใจ ดึงดูดตา ตัดกับสีพื้นหลังได้ดี ดึงดูดตามากๆค่ะ

    ตอบลบ
  3. ชอบมากเลยครับ ไว้จะไปหาดูนะครับ

    ตอบลบ
  4. บล็อคอ่านสนุกมากเลยค่ะ รอติดตามอีกน้า

    ตอบลบ

แสดงความคิดเห็น

Poppular